Samfélagsmiðlar

Stærstu ferðaskrifstofurnar of litlar

Nú gæti gefist færi á að búa til stóra íslenska ferðaskrifstofu sem er ekki bundin af því að nýta leiguflugvélar með keppinautum sínum eða treysta á áætlunarflug til að koma farþegum á áfangastað. Framkvæmdastjóri Nazar segir íslensku ferðaskipuleggjendur of litla þegar horft er til samningsstöðu þeirra gagnvart hótelum og flugfélögum.

strond nikos zacharoulis

Nú er liðið rúmt hálft ár frá því að Arion banki tók yfir þær sjö ferðaskrifstofur sem áður tilheyrðu Primera Travel, samsteypu Andra Más Ingólfssonar. Þar á meðal eru Heimsferðir sem lengi hafa verið ein af þremur umsvifamestu ferðaskrifstofum landsins þegar kemur að sölu á utanlandsferðum til Íslendinga. Hinar eru Ferðaskrifstofa Íslands, sem rekur m.a. Úrval-Útsýn, og Vita sem er í eigu Icelandair Group.

Við yfirtökuna á Heimsferðum og hinum ferðaskrifstofunum sex var það yfirlýst markmið bankans að koma fyrirtækjunum í verð sem fyrst. Ennþá hefur þó ekki tekist að selja nema Terra Nova sem sérhæfir sig í skipulagningu á Íslandsferðum fyrir erlenda ferðamenn. Arion banki á því áfram Heimsferðir en um helgina sagði Morgunblaðið frá því að ferðaskrifstofan hefði gengið frá samn­ingi við ít­alska flug­félagið Neos um 34 þúsund flugsæti á komandi vertíð.

Það hafa þó ekki eingöngu verið farþegar Heimsferða sem fyllt hafa þær þotur sem ferðaskrifstofan hefur leigt í gegnum tíðina. Til dæmis hefur Vita lengi keypt fjöldamörg sæti í leiguvélunum sem halda til Krítar en eins og staðan er í dag þá eru engar Krítarreisur á boðstólum hjá Vita. Það stefnir því í að Heimsferðir verði eitt um þær fjórtán brottfarir sem á dagskrá eru til grísku eyjunnar í sumar. Það sama er upp á teningnum í flugi til Ítalíu enda inniheldur sumarprógramm Úrval-Útsýn og Vita í dag aðeins sólarlandaferðir á spænskar strendur. Og í mörgum tilfellum munu ferðaskrifstofurnar tvær deila leiguvélum Icelandair til Spánar.

Í venjulegu árferði mætti meta stöðuna þannig að stjórnendur Heimsferða ætluðu sér einfaldlega að veðja á að þeir gætu sjálfir fyllt flugvélarnar í sumar og þyrftu ekki lengur að treysta á að keppinautarnir myndu kaupa sæti um borð. En í ljósi þess að Heimsferðir eru í eigu Arion og bankinn hefur sagst vilja selja ferðaskrifstofuna þá verður að telja það sennilegt að forsvarsfólk Úrval-Útsýn og Vita haldi einfaldlega að sér höndum og ætli sér ekki að renna stoðum undir rekstur Heimsferða.

Á sama tíma gætu eigendur ferðaskrifstofanna tveggja að hafa kannað möguleikana á því að kaupa Heimsferðir af Arion banka. Fyrir fáeinum árum hefði þess háttar yfirtaka sennilega ekki fengið grænt ljós hjá samkeppnisyfirvöldum. Núna hefur framboð á áætlunarflugi aftur á móti stóraukist og meginþorri neytenda hikar ekki við að skipuleggja ferðir sínar sjálft út í heim. Og það þekkja sérfræðingar Samkeppniseftirlitsins vafalítið af eigin reynslu.

Sú staðreynd að þessar þrjár ferðaskrifstofur þurfa sífellt að deila sömu leiguflugvélunum eða treysta á áætlunarflug flugfélaganna segir líka sitt. Sú staða takmarkar líka það úrval sem stendur íslenskum ferðalöngum til boða. Íslenski markaðurinn ber vissulega ekki eins mikla fjölbreytni eins og þekkist á hinum Norðurlöndunum en framboðið verður ennþá minna þegar hér eru ekki almennilegar stórar ferðaskrifstofur.

Undir það tekur Kemal Yamanlar, framkvæmdastjóri ferðaskrifstofunnar Nazar, sem bauð upp á Tyrklandsreisur frá Íslandi fyrir nokkrum árum síðan. Hann þekkir því íslenska markaðinn vel. „Íslensku ferðaskipuleggjendurnir eru of litlir. Kaupkraftur þeirra hjá hótelum og flugfélögum er því takmarkaður og við það bætist að vertíðin er frekar stutt.“ Yamanlar bendir á að yfir háannatímann þá geti hótel selt öll sín herbergi en þurfi stuðning á öðrum tímum árs þegar minna er að gera. „Ef þú ert sterkur utan háannatíma þá færðu þau herbergi sem þú þarft á sumrin.“

Megin fókusinn hjá íslensku ferðaskrifstofunum hefur líka verið á sólarlandaferðir til Spánar sem skrifast jafnvel á þetta samflot sem þær þurfa sífellt að vera í á suðrænar slóðir. Og sem fyrr segir eru allar sólarlandaferðir Úrval-Útsýnar og Vita í sumar til Spánar.

Yamanlar bendir hins vegar á að Spánn sé frekar erfiður markaður með dýr hótel. Á móti komi að það taki lengri tíma að fljúga til Tyrklands og Grikklands og það auki kostnaðinn í fluginu. „Til viðbótar þá er ekki næg sérfræðiþekking hjá [íslensku] ferðaskrifstofunum í Grikklandi og Tyrklandi öfugt við það sem gildir á Spáni. Það er því áskorun sem þó má finna lausn við,“ bætir Yamanlar við.

Boðuð endurkoma Andra Más Ingólfssonar eykur svo enn frekar á óvissuna á íslenska markaðnum nú um stundir. Ekki liggur fyrir hvort hann ætli að byrja smátt og þá aðeins með sölu á sætum í ferðir annarra eða hvort hann ætli sér að hefja leiguflug á suðrænar slóðir á eigin vegum. Sérfærðingar Arion banka telja þó að nýjasta útspil Andra Más dragi ekki úr líkunum á að þeir komi gömlu ferðaskrifstofunum hans í hendur nýrra aðila.

VILTU STYÐJA VIÐ ÚTGÁFU TÚRISTA?

Nýtt efni

Á árinu 2023 minnkaði sala í Danmörku á prentuðum bókum um 70,2 milljónir danskra króna (tæpa 1,5 milljarða íslenskra kr.) en á sama tíma jókst velta með stafrænar bækur, hljóð og e-bækur, um 35,3 milljónir danskra kr. (rúmar 700 milljónir kr). Einmitt þessi breyting kemur illa niður á rithöfundum landsins því tekjur þeirra og forlaganna …

Af þeim sex norrænu flugfélögum sem skráð eru á hlutabréfamarkað þá gengur best hjá hinu norska Norwegian. Félagið stokkaði upp leiðakerfið í heimsfaraldrinum, endursamdi við birgja og starfsfólk og í fyrra skilaði Norwegian methagnaði. Sú niðurstaða skrifaðist meðal annars á þá ákvörðun stjórnenda að draga töluvert úr umsvifunum yfir vetrarmánuðina. Það hefur leitt til að …

Í ágúst 2026 er áætlað að Victorian Fruit and Vegetable Market í höfuðborg Írlands opni dyr sínar á nýjan leik. Markaðurinn hefur verið lokaður í fimm ár og byggingin legið undir skemmdum en með hjálp 25 milljón evra þróunarstyrks er markmiðið að nýr markaður skáki ekki aðeins hinum víðfræga Enska markaði í Cork heldur mörkuðum …

Play tapaði 3,1 milljarði króna fyrir skatt á fyrsta ársfjórðungi í fyrra en núna var tapið 19 prósent hærra eða 3,7 milljarðar króna. Félagið jók framboðið um 63 prósent á milli þessara tveggja fjórðunga en í flota félagsins voru sex til átta þotur í byrjun síðasta árs en núna eru þær tíu. Einar Örn Ólafsson, …

Sjóðir bandaríska flugvélaframleiðandans Boeing minnkuðu um 3,9 milljarða dollara á fyrsta ársfjórðungi. Upphæðin jafngildir 550 billjónum íslenskra króna og skýringin á þessum mikla fjármagnsbruna liggur í endurteknum göllum í þeim flugvélum sem fyrirtækið framleiðir. Af þeim sökum hefur bandaríska flugöryggisstofnunin takmarkað afköstin í verksmiðjum Boeing við 38 Max þotur í mánuði. Þar með þurfa flugfélög …

Fyrr á þessu ári kynnti fyrirtækið til sögunnar Precious Honeyglow anansinn sem er aðeins um 600 1000 grömm að þyngd eða um það bil helmingi minni en hefðbundinn ananas.Í fréttatilkynningu frá fyrirtækinu segir að það kappkosti ávallt að uppfylla óskir kaupenda, hvort sem þær eru um sætara bragð, sjálfbærnisjónarmið og nú – stærð. Hið nýja …

Tekjur Icelandair af farþegaflugi námu rúmlega 27 milljörðum króna á fyrsta fjórðungi ársins og hafa þeir aldrei verið hærri á þessum tíma árs. Sætaframboðið hefur heldur aldrei verið meira en það jókst það um 21 prósent á milli ára og var farþegahópurinn 14 prósent fjölmennari núna en fyrstu þrjá mánuðina í fyrra. Þá stóðu farþegar …

Það seldust 183 þúsund Volvo bílar á fyrsta fjórðungi ársins sem var aukning um 12 prósent frá sama tíma í fyrra. Engu að síður dróst veltan saman um 2 prósent og rekstrarafkoman (Ebit) nam 4,7 milljörðum sænskra króna eða 61 milljarði kr. Það er töluvert undir spá greinenda sem höfðu að jafnaði gert ráð rekstrarhagnaði …