Samfélagsmiðlar

Tölum aðeins um farþegatekjur Icelandair

Skýringin á því að stjórnendur Icelandair leggja nú alla áherslu á að lækka launakostnað félagsins kann að liggja í því að þeir hafa ekki trú á að farþegatekjurnar verði aftur jafn háar og þær voru þegar félagið var rekið með hagnaði.

Getur Icelandair fengið meira út úr hverju sæti um borð eða er eina leiðin að lækka kostnað?

Þegar bera á saman rekstur flugfélaga þá er gott deila kostnaði og tekjum niður á sætisframboð í kílómetrum talið. Þá fást mælikvarðarnir RASK (tekjur á hvern km.) og CASK (kostnaður á hvern km.). Sum flugfélög upplýsa fjárfesta mánaðarlega um þróun þessara stærða en það gerir Icelandair ekki.

Einingatekjur Icelandair má reikna út með því að styðjast við farþegatekjur félagsins milli ára og deila niður á flogna kílómetra í áætlunarflugi. Út af stendur þá leiguflugið.

Öllu erfiðara er að sjá hver kostnaðurinn er vegna flugrekstrarins þar sem Icelandair samsteypan kemur víða við í ferðaþjónustu og kostnaður vegna hótelreksturs, ferðaskrifstofa og fleiri þátta þvælist fyrir.

Harkan í yfirstandandi kjaraviðræðum við flugmenn og flugfreyjur Icelandair er þó til marks um að einingakostnaður flugfélagsins er vandamál í augum stjórnenda flugfélagsins. Þeir meta því stöðuna þannig að það verði að ná niður launakostnaði áhafna til að gera félagið fýsilegan fjárfestingakost í komandi hlutafjárútboði.

Ef við horfum aftur á móti á einingatekjurnar þá hefur félagið misst þar flugið síðustu ár. Í dollurum talið, uppgjörsmynt Icelandair, hafa einingatekjurnar nefnilega lækkað þónokkuð. Þannig var metafgangur af rekstrinum árið 2015 og þá voru einingatekjurnar um 7,3 dollarasent samkvæmt útreikningum Túrista. Árið eftir var minni hagnaður og þá höfðu einingatekjurnar farið niður í 6,9 dollarasent og svo niður í 6,4 dollarasent árið 2017. Það ár var Icelandair aftur réttum megin við núllið þrátt fyrir að tekjur á hvern floginn kílómetra hefðu lækkað um 12 prósent á tveimur árum.

Einingatekjurnar stóðu svo í stað árið 2018 en samt varð tap af rekstrinum upp á tæpa sjö milljarða króna. Skýringarnar á því liggja vafalítið í mörgum þáttum, t.d. sterkari krónu, kjarabótum og harðri samkeppni frá WOW. Það var líka í ágúst 2018 sem Björgólfur Jóhannsson sagði starfi sínu lausu sem forstjóri vegna mistaka sem gerð voru í sölustarfi félagsins og leiðakerfi.

Þegar þarna var komið við sögu voru níu mánuðir liðnir frá því að Birki Hólm Guðnasyni, þáverandi framkvæmdastjóra Icelandair, var sagt upp störfum. Þá tóku þeir Björgólfur og Bogi Nils Bogason, núverandi forstjóri, við stjórnartaumunum í flugfélaginu en áður höfðu þeir tveir einbeitt sér að rekstri móðurfélagsins, Icelandair Group.

Í fyrra var tapreksturinn hjá Icelandair aftur um sjö milljarðar og þá höfðu einingatekjur aftur á móti hækkað upp í 6,6 dollarasent. Sú tala er þó varla marktæk því skaðabætur frá Boeing, vegna MAX þotanna, voru færðar að hluta sem farþegatekjur en upphæðin er ekki opinber.

Þar með eru ljóst að einingatekjurnar hafa í raun verið mun lægri en 6,6 dollarasent. Jafnvel þó þær hefðu í raun átt að hækka sjálfkrafa í ljósi þess að í fyrra breyttist farþegaflóran hjá Icelandair. Tengifarþegum fækkaði þónokkuð en tekjur af þeim ættu að öllu jöfnu að vera lægri en af farþegum sem fljúga styttri leggi.

Sem fyrr segir þá hafði samkeppnin við WOW vafalítið mjög mikil áhrif á versnandi afkomu Icelandair. Stjórnendur þess síðarnefnda hófu þannig að elta flugfélag Skúla Mogensen út í heim og fargjöldin lækkuðu. Þetta var sérstaklega áberandi árið 2018, fyrsta tapárið í langan tíma, því þá hóf Icelandair flug til borga sem WOW hafði áður setið eitt að. Eins settu félögin bæði á dagskrá flug til borga eins og Dallas og Cleveland.

Á sama tíma var WOW air komið í skuld við Isavia og safnaði á endanum upp ríflega tveggja milljarða ógreiddum reikningi við hið opinbera fyrirtæki. Leikurinn var þar með ekki jafn því Icelandair stóð skil á sínum flugvallagjöldum. Aftur á móti er Icelandair síður en svo eina rótgróna evrópska flugfélagið sem þarf að takast á við lággjaldaflugfélag á sínum heimamarkaði.

Barátta SAS og Norwegian, á stærstu flugvöllum Skandinavíu, svipar nefnilega til slagsins á Keflavíkurflugvelli. Rekstur Norwegian hefur varla staðið undir sér en félagið kemst alltaf áfram með því að efna endurtekið til hlutafjárútboða. Og þrátt fyrir þessa sérstöku samkeppni þá hefur SAS náð vopnum sínum á ný.

Í hittifyrra skilaði félagið skilað metafkomu. Á síðasta rekstrarári var hagnaðurinn reyndar minni sem skrifast að mestu á vikulangt verkfall flugmanna SAS. Það ár hækkaði einmitt umræddur einingakostnaður um 2,1 prósent en tekjurnar meira eða um 2,5 prósent.

Nú er spurningin hvort stjórnendur Icelandair telji sig geta leikið þetta eftir og náð tekjunum upp á ný eða hvort félagið eigi aðeins þann leik í stöðunni að lækka kostnaðinn.

Nýtt efni

Í ágúst 2026 er áætlað að Victorian Fruit and Vegetable Market í höfuðborg Írlands opni dyr sínar á nýjan leik. Markaðurinn hefur verið lokaður í fimm ár og byggingin legið undir skemmdum en með hjálp 25 milljón evra þróunarstyrks er markmiðið að nýr markaður skáki ekki aðeins hinum víðfræga Enska markaði í Cork heldur mörkuðum …

Play tapaði 3,1 milljarði króna fyrir skatt á fyrsta ársfjórðungi í fyrra en núna var tapið 19 prósent hærra eða 3,7 milljarðar króna. Félagið jók framboðið um 63 prósent á milli þessara tveggja fjórðunga en í flota félagsins voru sex til átta þotur í byrjun síðasta árs en núna eru þær tíu. Einar Örn Ólafsson, …

Sjóðir bandaríska flugvélaframleiðandans Boeing minnkuðu um 3,9 milljarða dollara á fyrsta ársfjórðungi. Upphæðin jafngildir 550 billjónum íslenskra króna og skýringin á þessum mikla fjármagnsbruna liggur í endurteknum göllum í þeim flugvélum sem fyrirtækið framleiðir. Af þeim sökum hefur bandaríska flugöryggisstofnunin takmarkað afköstin í verksmiðjum Boeing við 38 Max þotur í mánuði. Þar með þurfa flugfélög …

Fyrr á þessu ári kynnti fyrirtækið til sögunnar Precious Honeyglow anansinn sem er aðeins um 600 1000 grömm að þyngd eða um það bil helmingi minni en hefðbundinn ananas.Í fréttatilkynningu frá fyrirtækinu segir að það kappkosti ávallt að uppfylla óskir kaupenda, hvort sem þær eru um sætara bragð, sjálfbærnisjónarmið og nú – stærð. Hið nýja …

Tekjur Icelandair af farþegaflugi námu rúmlega 27 milljörðum króna á fyrsta fjórðungi ársins og hafa þeir aldrei verið hærri á þessum tíma árs. Sætaframboðið hefur heldur aldrei verið meira en það jókst það um 21 prósent á milli ára og var farþegahópurinn 14 prósent fjölmennari núna en fyrstu þrjá mánuðina í fyrra. Þá stóðu farþegar …

Það seldust 183 þúsund Volvo bílar á fyrsta fjórðungi ársins sem var aukning um 12 prósent frá sama tíma í fyrra. Engu að síður dróst veltan saman um 2 prósent og rekstrarafkoman (Ebit) nam 4,7 milljörðum sænskra króna eða 61 milljarði kr. Það er töluvert undir spá greinenda sem höfðu að jafnaði gert ráð rekstrarhagnaði …

„Afkoma fyrsta ársfjórðungs var í takt við væntingar okkar en rekstrarniðurstaðan í janúarmánuði litaðist af áhrifum alþjóðlegrar umfjöllunar um eldgos á Reykjanesi. Við nýttum þann mikla sveigjanleika sem félagið býr yfir til að laga sætaframboð að markaðsaðstæðum og jukum fjölda tengifarþega um 48 prósent með aukinni áherslu á þann markað þar sem markaðurinn til Íslands …

Áður en skemmtiferðaskipin taka að fylla götur Ísafjarðar af forvitnum ferðalöngum eru tvær helgar að vori sem fylla bæinn af heldur ólíkum hópum fólks. Sú fyrri er páskahelgin þegar tónlistarfólk og áhangendur þeirra þyrpast í bæinn til að taka þátt í rokkhátíð alþýðunnar, Aldrei fór ég suður, og sú síðari er Fossavatnshelgin, sem fór fram …