Samfélagsmiðlar

Feluleikur íslensku flugfélaganna í Kauphöllinni

Magnús Harðarson, forstjóri Kauphallarinnar og Birgir Jónsson, forstjóri PLAY.

Íslenskir fjárfestar og lífeyrissjóðir hafa lagt tugi milljarða króna í rekstur Icelandair og Play síðastliðið ár. Upplýsingagjöf félaganna tveggja er þó ekki til fyrirmyndar eins og þessi nýjustu dæmi eru vísbending um.

Byrjum á Icelandair

Frá og með byrjun næsta mánaðar fá bólusettir Evrópubúar að ferðast til Bandaríkjanna. Þetta var tilkynnt í lok september og síðan þá hafa stjórnendur bandarískra og evrópskra flugfélaga tjáð sig um margfalda eftirspurn eftir flugmiðum.

Lufthansa gaf það út um lok september að sala á flugi til Bandaríkjanna hefði þrefaldast og þá helst á ferðum til New York og Flórída. Forstjórar bandarísku flugfélaganna Delta og JetBlue hafa sagt að eftirspurn eftir flugi yfir Norður-Atlantshafið hafi tífaldast. Fleiri dæmi má finna um sambærilegar yfirlýsingar.

Þegar forsvarsfólk Icelandair er spurt hvort sala á flugi til og frá Bandaríkjunum hafi tekið kipp að undanförnu þá er svarið á þá leið að ekki sé hægt að ræða í stöðuna þar sem félagið sé skráð á hlutabréfamarkað. Það má því ljóst vera að hluthafar erlendu flugfélaganna hafi mun betri sýn á gang mála í dag en hluthafar Icelandair.

Túristi beindi því þeirri spurningu til Kauphallarinnar hvort eðlilegt sé að Icelandair deili ekki þessu upplýsingum með markaðnum. Í svarinu segir að talsmönnum flugfélagsins ætti að vera frjálst að tjá sig án athugasemda frá Kauphöllinni eða Fjármálaeftirlitinu ef Icelandair metur upplýsingar um sölu á Bandaríkjaferðum ekki sem innherjarupplýsingar.

Þetta svar er ekki hægt að skilja öðruvísi en á þann veg að stjórnendur Icelandair megi ræða farmiðasöluna, annað hvort beint í fjölmiðlum eða þá í kauphallartilkynningum. Þeir kjósa hins vegar frekar að segja sem allra minnst. Og breyta ekki út af vananum þegar framkvæmdastjóri sölu- og markaðsmála félagsins segir starfi sínu lausu akkúrat þegar helsti markaður flugfélagsins er að opnast á ný.

Þess má geta að strax eftir ákvörðun Bandaríkjastjórnar um að opnan landamærin þá fjölgaði Icelandair ferðunum til Flórída líkt og lesendur Túrista vita. Síðan þá hafa fargjöldin hjá Icelandair til Orlandó, í nóvember og desember, samt í raun ekkert hækkað. En sem fyrr segir þá hefur sala á flugi til Flórída aukist sérstaklega mikið hjá Lufthansa.

Snúum okkur að Play

Hlutabréf þess flugfélags voru skráð á First North markaðinn í byrjun júlí. Nokkrum dögum áður lét forstjóri félagsins hafa það eftir sér að nú þegar hefði helmingur allra sæta í ferðir félagsins í júlí verið bókaður. Það kom svo á daginn að sætanýtingin í mánuðinum var rétt 42 prósent. Í tilkynningu hampaði Play því í staðinn að vera stundvísasta flugfélagið á landinu. Stærsta hluta júlímánaðar var félagið hins vegar bara með eina flugvél og umsvifin því lítil.

Og sætanýtingin hjá Play náði fyrst fimmtíu prósenta markinu nú í september. Þá sagði í fréttatilkynningu frá félaginu að betri sætanýting „endurspeglaði aðlögun félagsins á framboði í flugáætlun í september og aukna eftirspurn.“ Þessi aðlögum var í raun niðurskurður á hluta af ferðum félagsins til London, Parísar og Berlínar. Farþegahópurinn í september var því tólf prósent fámennari en í ágúst. Á það var ekki minnst í tilkynningunni og reyndar sagði í enskri útgáfu fréttatilkynningarinnar að betri sætanýting skrifaðist á aukna eftirspurn.

Og nú þegar Play hefur verið í loftinu í rúma þrjá mánuði er orðið ljóst að farþegarnir í ár verða ekki eins margir og fjárfestum var kynnt í tengslum við hlutafjárútboð félagsins í júní sl. Sætanýtingin í ferðum Play hefur nefnilega verið umtalsvert frá þeim 72 prósentum sem horft var til. Samskiptastjóri flugfélagsins hefur reyndar sagt að ekki sé lengur horft til þessa hlutfalls.

Hjá Play fást engin svör um hvaða áhrif færri farþegar hafa á tekjuáætlunina og hvort tapið í ár verði þá umfram þá tæpu tvo milljarða króna. sem lagt var upp með. Samskiptastjóri Play vísar einfaldlega til skráningar á hlutabréfamarkað þegar spurt er um afleiðingar þess að farþegarnir verði umtalsvert færri en áætlanir gerðu ráð fyrir.

Það má þó spyrja sig hvort það væri nokkuð mál fyrir stjórnendur Play að gefa það út að ennþá sé raunhæft að áætlunin sem fjárfestum var kynnt muni ganga upp. Það gera þeir þó ekki.

Ef tekjuáætlunin er hins vegar farin út af sporinu þá ættu stjórnendur Play að upplýsa um það samkvæmt því sem lesa má úr svari Kauphallarinnar við fyrirspurn Túrista um málið. Þar segir: „Ef mat félags er á þá leið á áður útgefnum fjárhagsáætlunum verði ekki náð og frávikið þess eðlis að um innherjaupplýsingar sé að ræða þá þarf félag að upplýsa markaðinn með opinberlega birtri tilkynningu.“

Þess má geta í lokin að nú styttist í að flugfélögin tvö birti uppgör sín fyrir þriðja ársfjórðung. Þá fæst betri sýn á stöðu flugfélaganna tveggja sem margir fjárfestar hafa veðjað á.

Nýtt efni

Play tapaði 3,1 milljarði króna fyrir skatt á fyrsta ársfjórðungi í fyrra en núna var tapið 19 prósent hærra eða 3,7 milljarðar króna. Félagið jók framboðið um 63 prósent á milli þessara tveggja fjórðunga en í flota félagsins voru sex til átta þotur í byrjun síðasta árs en núna eru þær tíu. Einar Örn Ólafsson, …

Sjóðir bandaríska flugvélaframleiðandans Boeing minnkuðu um 3,9 milljarða dollara á fyrsta ársfjórðungi. Upphæðin jafngildir 550 billjónum íslenskra króna og skýringin á þessum mikla fjármagnsbruna liggur í endurteknum göllum í þeim flugvélum sem fyrirtækið framleiðir. Af þeim sökum hefur bandaríska flugöryggisstofnunin takmarkað afköstin í verksmiðjum Boeing við 38 Max þotur í mánuði. Þar með þurfa flugfélög …

Fyrr á þessu ári kynnti fyrirtækið til sögunnar Precious Honeyglow anansinn sem er aðeins um 600 1000 grömm að þyngd eða um það bil helmingi minni en hefðbundinn ananas.Í fréttatilkynningu frá fyrirtækinu segir að það kappkosti ávallt að uppfylla óskir kaupenda, hvort sem þær eru um sætara bragð, sjálfbærnisjónarmið og nú – stærð. Hið nýja …

Tekjur Icelandair af farþegaflugi námu rúmlega 27 milljörðum króna á fyrsta fjórðungi ársins og hafa þeir aldrei verið hærri á þessum tíma árs. Sætaframboðið hefur heldur aldrei verið meira en það jókst það um 21 prósent á milli ára og var farþegahópurinn 14 prósent fjölmennari núna en fyrstu þrjá mánuðina í fyrra. Þá stóðu farþegar …

Það seldust 183 þúsund Volvo bílar á fyrsta fjórðungi ársins sem var aukning um 12 prósent frá sama tíma í fyrra. Engu að síður dróst veltan saman um 2 prósent og rekstrarafkoman (Ebit) nam 4,7 milljörðum sænskra króna eða 61 milljarði kr. Það er töluvert undir spá greinenda sem höfðu að jafnaði gert ráð rekstrarhagnaði …

„Afkoma fyrsta ársfjórðungs var í takt við væntingar okkar en rekstrarniðurstaðan í janúarmánuði litaðist af áhrifum alþjóðlegrar umfjöllunar um eldgos á Reykjanesi. Við nýttum þann mikla sveigjanleika sem félagið býr yfir til að laga sætaframboð að markaðsaðstæðum og jukum fjölda tengifarþega um 48 prósent með aukinni áherslu á þann markað þar sem markaðurinn til Íslands …

Áður en skemmtiferðaskipin taka að fylla götur Ísafjarðar af forvitnum ferðalöngum eru tvær helgar að vori sem fylla bæinn af heldur ólíkum hópum fólks. Sú fyrri er páskahelgin þegar tónlistarfólk og áhangendur þeirra þyrpast í bæinn til að taka þátt í rokkhátíð alþýðunnar, Aldrei fór ég suður, og sú síðari er Fossavatnshelgin, sem fór fram …

Tekjur Finnair drógust saman um tvö prósent á fyrsta fjórðungi ársins þrátt fyrir að finnska flugfélagið hafi aukið framboðið. Skýringin á samdrættinum liggur í verkföllum, verri sætanýtingu og lægri tekjum af fraktflutningum samkvæmt uppgjöri félagsins sem birt var í morgun. Rekstrarkostnaður Finnair á fyrsta ársfjórðungi var á pari við sama tímabil í fyrra og tapaði …