Samfélagsmiðlar

Ferðaþjónustan þarf að laga sig að miklum breytingum í veðri og náttúrufari

Loftslagsbreytingar hafa mikil áhrif á ferðaþjónustuna, ekki síst ævintýraferðamennsku. Þetta kom fram í máli allra þeirra sem töluðu á morgunverðarfundi Loftslagsleiðtogans, sem haldinn var í samvinnu við Stofnun Sæmundar fróða um sjálfbæra þróun við Háskóla Íslands, í Veröld í gær.

Vilborg Arna Gissurardóttir, ráðgjafi og ævintýrakona

Meginstefið á fundinum var hversu víðtæk áhrif loftslagsbreytingar hafa þegar haft á náttúru og þar með vettvang ævintýraferðamennsku um allan heim. Gömul þekking dygði ekki til. Hraðar breytingar kölluðu á stöðuga endurnýjun þekkingar. En í þessum nýju og breytilegu aðstæðum felast líka fjölmörg tækifæri. 

Frummælendur, fundarstjórnendur og þátttakendur í pallborði – MYND: KRISTINN INGVARSSON

Jöklar eru að bráðna, jarðvegur skríður fram, landslag breytist, sjávarmál hækkar, eða lækkar sumstaðar, úrkoma eykst, öfgar í veðri aukast. Elín Björg Jónasdóttir, veðurfræðingur, fór yfir þetta í sínu erindi. Nú í haust hefðu þegar komið tvær veðurviðvaranir. Óvenjulegt veður miðað við árstíma brast á: Mikil úrkoma og slydda á norðanverðu landinu.

„Þegar við fáum vond veður þá eru þau meira afgerandi og óvenjulegri en við höfum vanist á síðustu áratugum. Þetta gerist svo hratt. Ég er ekki viss um að við náum að safna reynslu áður en hlutirnir breytast aftur.”

Elín Björg ræddi mikilvægi þess fyrir ferðaþjónustuna að byggt væri á reynslu, ekki síst uppi á jöklum sem breytast sífellt.

„Öfgafullt veðurfar getur breytt náttúrufari og ferðaþjónustan þarf að huga því og gera viðbragðsáætlanir. Jöklar bráðna og skilja eftir sig nýtt landslag.”

Þetta nýja landslag hefur áhrif á nærveðurlag – í hlíðum og dölum. Nýjar aðstæður skapast sem við höfum ekki þekkingu á. Reynsla sem fjallaleiðsögumenn hafa aflað á löngum tíma verður ekki eins mikils virði og hún er nú.

„Við verðum að gera kröfur um örari endurmenntun til að byggja upp nýja reynslu,” sagði Elín Björg.

„Aðlögunin sem ferðaþjónustan þarf að fara í núna felur í sér að finna út úr því hvernig bregðast eigi við þegar reynsluna vantar.”

MYND: KRISTINN INGVARSSON

„Auka verður öryggi og fagmennsku,” sagði Helga María Heiðarsdóttir, formaður Félags fjallaleiðsögumanna á Íslandi, sem lýsti þeim miklu breytingum sem hefðu orðið á jöklum landsins og starfi leiðsögumanna. Erlendir ferðamenn kæmu hingað til að njóta náttúrunnar og vaxandi straumur þeirra fæli í sér hættu á að fleiri slösuðust. Stundum myndaðist súrrelísk stemmning uppi á jökli. Fólksfjöldinn væri eins og á Laugaveginum en samt væru allir að reyna að upplifa náttúruna. Þetta væri ekki sama söluvara og áður þegar dugði að biðja fólk um að þegja og hlusta á jökulinn. Nú væri það ekki alltaf hægt vegna mannfjöldans.

Helga María sagði starf fjallaleiðsögumanna mjög mikilvægt á þessum breytingatímum. Þeir byggju yfir reynslu og gætu miðlað upplýsingum til margra í ferðum sínum.

„Náttúran er síbreytileg og það er starf okkar líka.”

Ferð á jökul undirbúin – MYND: ÓJ

Samkvæmt viðmiðum Adventure Travel Trade Association er talað um ævintýraferðamennsku ef um er að ræða tvennt af eftirfarandi: Náttúruupplifun – Líkamleg áreynsla – Menning.

Einar Torfi Finnsson, leiðsögumaður, sagði að út frá þessu þá væri rjóminn af íslenskri ferðaþjónustu ævintýraferðamennska. Hann sagði að hugtakið væri stundum skilgreint of þröngt. Ævintýraferðamennska væri ekki einhver sérviskuleg ferðaþjónusta heldur næði hún til tuga þúsunda ferðamanna hér á ári hverju.

„Það eru miklar áskoranir sem felast í loftslagsbreytingum og ævintýraferðaþjónusta verður að aðlaga sig eins og önnur ferðaþjónusta. Við þurfum líka að taka þátt í því að sporna við breytingunum. Í því felast fjölmörg tækifæri til þróunar í greininni, tækifæri fyrir nýja rekstraraðila. Það er mikilvægt að nálgast þetta af mikilli ábyrgð og auðmýkt.”

MYND: KRISTINN INGVARSSON

En hvernig ferðaþjónustu eigum við að standa fyrir í heimi mikilla loftslagsbreytinga? Einar Torfi nefndi kolefnishlutleysi í rekstri, að flutningar yrðu sem minnstir. Hann talaði um hægan ferðamáta, göngu- og hjólaferðir – og að sökkva sér ofan í menningu og aðstæður, hugleiða eða prjóna í viku á einum og sama staðnum. Þetta kæmi fyrst í huga hans. Margt fleira kæmi auðvitað til greina.

„Það eru fjölmörg tækifæri til að breyta ferðaþjónustunni. Við þurfum raunverulega að horfa á það núna að neysla okkar í ferðaþjónustu minnki og að hún sé ábyrgari. Við þurfum að horfa á aðföng og byggingarnar, einbeita okkur að því sem er rólegt, ekki stressað. Fyrirgefið mér:

Sex daga hringferð um Ísland er eitthvað sem á endanum þarf að heyra sögunni til.“

Ferðamenn á jökulsporði – MYND: ÓJ

Í pallborðsumræðum sem fylgdu erindum lagði Jóhannes Þór Skúlason, framkvæmdastjóri Samtaka ferðaþjónustunnar, áherslu á mikilvægi samvinnu allra til að við næðum markmiðum okkar í loftlagsmálum.

„Eitt af því sem maður hefur komist að eftir að hafa unnið innan stjórnkerfisins og utan þess er hversu góðir Íslendingar eru í því að sjá fyrir sér hvert þeir vilji fara en ótrúlega lélegir í að setja sér aðgerðaáætlun um það hvernig við ætlum að komast þangað. Þetta á eiginlega við um alla opinbera stefnumörkun.”

Alltof oft væri hver að huga að sínu en minna væri gert af því að samræma áætlanir, sagði Jóhannes Þór.

„Stjórnmálamenn á Íslandi eru hreinlega ekki búnir að viðurkenna gagnvart sjálfum sér að þetta verkefni mun kosta miklu meiri peninga heldur en fólk sér fyrir núna. Hér þarf að hugsa stórt, fara í stórar aðgerðir í mikilli samvinnu.” 

Bráðnandi skriðjökull – MYND:ÓJ
Nýtt efni

Ólafur Þór Jóhannesson, framkvæmdastjóri fjármálasviðs Play, hefur óskað eftir að láta af störfum. Hann mun sinna stöðunni þar til eftirmaður hans tekur við að því segir í tilkynningu. Ólafur Þór tók við fjármálasviði Play eftir að Þóra Eggertsdóttir „ákvað að segja skilið við félagið" í október 2022. Hún hafði þá gegnt stöðu fjármálastjóra allt frá …

Hjá erlendum hagstofum lenda íslenskir ferðamenn oft í flokknum „aðrir" þegar gefnar eru út tölur um gistinætur á hótelum. Þannig er það þó ekki í þýsku höfuðborginni og samkvæmt nýjustu tölum þaðan keyptu íslenskir gestir 5.530 gistinætur á hótelum í Berlín í janúar og febrúar. Þetta er meira en tvöföldun frá sama tíma í fyrra …

Síðastliðna tólf mánuði hefur vísitala neysluverðs hækkað um 6 prósent og um 3,9 prósent ef húsnæði er tekið út fyrir sviga. Verðmælingar Hagstofunnar sýna aftur á móti að verð á farmiðum til útlanda lækkaði um 11,4 prósent í apríl í samanburði við sama mánuð í fyrra. Þá voru páskarnir aðra helgina í apríl en eftirspurn …

Á árinu 2023 minnkaði sala í Danmörku á prentuðum bókum um 70,2 milljónir danskra króna (tæpa 1,5 milljarða íslenskra kr.) en á sama tíma jókst velta með stafrænar bækur, hljóð og e-bækur, um 35,3 milljónir danskra kr. (rúmar 700 milljónir kr). Einmitt þessi breyting kemur illa niður á rithöfundum landsins því tekjur þeirra og forlaganna …

Af þeim sex norrænu flugfélögum sem skráð eru á hlutabréfamarkað þá gengur best hjá hinu norska Norwegian. Félagið stokkaði upp leiðakerfið í heimsfaraldrinum, endursamdi við birgja og starfsfólk og í fyrra skilaði Norwegian methagnaði. Sú niðurstaða skrifaðist meðal annars á þá ákvörðun stjórnenda að draga töluvert úr umsvifunum yfir vetrarmánuðina. Það hefur leitt til að …

Í ágúst 2026 er áætlað að Victorian Fruit and Vegetable Market í höfuðborg Írlands opni dyr sínar á nýjan leik. Markaðurinn hefur verið lokaður í fimm ár og byggingin legið undir skemmdum en með hjálp 25 milljón evra þróunarstyrks er markmiðið að nýr markaður skáki ekki aðeins hinum víðfræga Enska markaði í Cork heldur mörkuðum …

Play tapaði 3,1 milljarði króna fyrir skatt á fyrsta ársfjórðungi í fyrra en núna var tapið 19 prósent hærra eða 3,7 milljarðar króna. Félagið jók framboðið um 63 prósent á milli þessara tveggja fjórðunga en í flota félagsins voru sex til átta þotur í byrjun síðasta árs en núna eru þær tíu. Einar Örn Ólafsson, …

Sjóðir bandaríska flugvélaframleiðandans Boeing minnkuðu um 3,9 milljarða dollara á fyrsta ársfjórðungi. Upphæðin jafngildir 550 billjónum íslenskra króna og skýringin á þessum mikla fjármagnsbruna liggur í endurteknum göllum í þeim flugvélum sem fyrirtækið framleiðir. Af þeim sökum hefur bandaríska flugöryggisstofnunin takmarkað afköstin í verksmiðjum Boeing við 38 Max þotur í mánuði. Þar með þurfa flugfélög …