Samfélagsmiðlar

Heimspólitík Tyrkja og túrisminn

Tyrkland hefur styrkt stöðu sína í heimsviðskiptum eftir að Rússar hófu árásarstríð sitt í Úkraínu. Útibú rússneskra fyrirtækja spretta upp í Tyrklandi og mörg bandarísk fyrirtæki hafa flutt starfsemi þangað frá Rússlandi. Ferðaframboð milli Rússlands og Tyrklands eykst stórlega á þessu ári.

Istanbul

Istanbúl

Í alþjóðapólitíkinni eru hlutirnir ekki málaðir í svörtu og hvítu. Línur eru sjaldnast alveg skýrar. Það nægir að benda á Tyrklandi sem dæmi. Tyrkir eru aðilar að NATO og eru í fréttum þessa dagana vegna andstöðu við inngöngu Svía í bandalagið. Eða ættum við frekar að segja að forseti Tyrklands, Recep Tayyip Erdoğan, sé í fréttum vegna þess hvernig hann nýtir sér í eigin þágu uppátæki manns í Svíþjóð sem telur að það geti orðið til góðs að brenna trúarrit múslima? Erdoğan er í baráttu vegna forsetakosninganna í maí og telur að sér komi vel að æsa lýðinn upp á móti þessum virðingarlausu múslimahöturum í norðrinu.

Divide et impera, sögðu Rómverjar, sem lærðu stjórnarlistina sem þannig er lýst af Grikkjum. Erdoğan kann þessa list – að deila og drottna. Nú reynir hann að sundra samstöðu norrænu ríkjanna með því að gefa Finnum undir fótinn með það að fá NATO-aðild þó Svíar hafi verið settir í skammarkrókinn.

Af fréttavef TRT, tyrkneska ríkisútvarpsins

Frá upphafi árásarstríðs Rússa í Úkraínu hefur Erdoğan iðkað mikla jafnvægislist, útvegað Úkraínumönnum dróna og ýmsan nauðsynlegan herbúnað. Nýlega var sjósett í Istanbúl fyrsta af fjórum hraðskreiðum kafbátaeftirlitsskipum sem Tyrkir eru að smíða fyrir Úkraínumenn. Sjálfir lokuðu þeir siglingaleiðinni um Bosfórussund inn á Svartahaf fyrir öllum herskipum strax í byrjun Úkraínustríðsins. Rússar gátu þá ekki beitt skipum sínum á öðrum hafsvæðum. Á sama tíma gætti Erdoğan að því að halda góðu talsambandi við Pútín. Hann fylgir ekki Vesturlöndum í víðtækum viðskiptaþvingunum þeirra gagnvart Rússum heldur lætur duga að fylgja eftir þeim ráðstöfunum sem Öryggisráð SÞ hefur samþykkt. Þáttur Erdoğans í því að liðka fyrir útflutningi á korni frá Úkraínu á ögurstundu styrkti líka stöðu hans í alþjóðapólitíkinni. Fátæk lönd heims fengu lífsnauðsynlegar kornsendingar.

Frá Istanbúl – MYND: Unsplash / Meg Jerrard

Á sama tíma og stöðugt dregur úr viðskiptum vestrænna ríkja við Rússa á NATO-þjóðin Tyrkir í stöðugum og vaxandi viðskiptum við Rússa. Útflutningur Tyrkja til Rússlands jókst stórlega á nýliðnu ári og innflutningur frá Rússlandi enn meira. Tyrkir eru háðir Rússum um gas og hefur Pútín viljað að Tyrkir sæu um að miðla gasi til annarra þjóða.

Rússar streymdu til Tyrklands í orlofsferðir og voru næst stærsti ferðamannahópurinn á eftir Þjóðverjum á síðasta ári. Ferðaþjónustan er mikilvæg fyrir Tyrki sem hafa að undanförnu upplifað mestu efnahagsþrengingar á 20 ára valdatíma Erdoğans. Til að eiga von um endurkjör trystir Erdoğan ekki síst á að peningar frá ferðafólki og rússneskum ólígörkum streymi áfram til landsins. Á fyrstu 10 mánuðum ársins 2022 komu 4,6 milljónir rússneskra ferðamanna til Tyrklands, sem var töluverð fjölgun frá árinu á undan. 

Bodrum í Tyrklandi – MYND: Unsplash / Mert Kahvec

Þrátt fyrir stríðið í Úkraínu flykkjast rússneskir ferðamenn til staða eins og Antalya og Bodrum í Tyrklandi þó enn vanti um þriðjung upp á fjöldann sem kom fyrir heimsfaraldur. En það sem vantar upp á í komum ferðamanna bæta Rússar með því að færa meira af utanríkisviðskiptum sínum til Tyrklands til að komast undan viðskiptaþvingunum Vesturlanda. Á síðasta ári opnuðu rússnesk fyrirtæki hátt í 1.400 útibú í Tyrklandi. Engin erlend þjóð er með jafn viðamikla starfsemi af þessum toga í Tyrklandi. Næstir koma Íranir. Það er og hefur verið töluverður völlur á tyrkneskum og írönskum auðmönnum í Tyrklandi.

Þessi miklu og vaxandi umsvif Rússa í Tyrklandi, sem segja má að sé hlið þeirra út í heiminn, hefur þau áhrif að tyrkneska þjóðarflugfélagið Turkish Airlines hefur fjölgað sætum í ferðum milli Rússlands og Tyrklands um 55 prósent á öðrum ársfjórðungi, frá apríl til júníloka, og jafnað með því framboðið á sama tímabili 2019. Tyrkneska lággjaldaflugfélagið Pegasus gerir ráð fyrir 102 prósenta aukningu á sama tíma og rússneska Aeroflot áætlar að fjölga sætum í Tyrklandsfluginu um 149 prósent, samkvæmt upplýsingum ferðavefsins Skift, þar sem fjallað er um stóraukið flug rússneskra viðskiptamanna til Tyrklands. 

Turkish Airlines / Unsplash
Flugvélar Turkish Airlines í forgrunni – MYND: Unsplash / Alireza Akhlagi

Þrátt fyrir þá einangrun sem fylgt hefur árásarstríði Pútíns reyna rússneskir viðskiptamenn að sinna sínum alþjóðaviðskiptum, halda lifandi samböndum víða um heim og finna leiðir framhjá viðskiptabanni Vesturlanda. Þar getur Tyrkland komið að gagni.

Landið sem á sínum tíma gekk í NATO vegna ógnarinnar frá Sovétríkjunum er nú orðið einskonar hlutlaust belti milli Rússlands og Vesturlanda. Það eru nefnilega ekki aðeins fyrirtæki í rússneskri eigu sem hafa hvert af öðru fært starfsemi til Tyrklands heldur hafa bandarísk fyrirtæki sem voru með starfsemi í Rússlandi fært sig til Tyrklands. Fyrir ferðaþjónustuna í Tyrklandi er þetta fagnaðarefni. Styrking Tyrklands sem miðstöðvar heimsviðskipta Rússa og þeirra sem vilja höndla við þá kemur sér vel fyrir ferðaþjónustuna, ekki síst Turkish Airlines, sem er það flugfélag heims sem flýgur til flestra áfangastaða, eða 340 flugvalla í 126 löndum. Turkish Airlines er í fimmta sæti á lista þeirra flugfélaga sem oftast fljúga um íslenska flugstjórnarsvæðið. 

Spennan sem ríkir í samskiptum á alþjóðasviðinu gerir öll viðskipti erfiðari og veldur mörgum ríkjum miklu tjóni. Tyrkland er hinsvegar í lykilstöðu enn sem komið er. Landið er tengimiðstöð í samskiptum austurs og vesturs. Hinsvegar getur það auðvitað haft áhrif ef upp úr sýður í samskiptum við þjóðir eins og Svía, sem nú er ráðlagt að halda sig fjarri Tyrklandi. Ef sænskir ferðamenn verða fyrir alvarlegum óþægindum í Tyrklandi mun það örugglega verka fráhrindandi á ferðamenn annarra vestrænna þjóða – ekki síst norræna ferðamenn. 

Jafnvægislist getur verið ábatasöm – en hún er hættuleg iðja.

Nýtt efni

Sjóðir bandaríska flugvélaframleiðandans Boeing minnkuðu um 3,9 milljarða dollara á fyrsta ársfjórðungi. Upphæðin jafngildir 550 billjónum íslenskra króna og skýringin á þessum mikla fjármagnsbruna liggur í endurteknum göllum í þeim flugvélum sem fyrirtækið framleiðir. Af þeim sökum hefur bandaríska flugöryggisstofnunin takmarkað afköstin í verksmiðjum Boeing við 38 Max þotur í mánuði. Þar með þurfa flugfélög …

Fyrr á þessu ári kynnti fyrirtækið til sögunnar Precious Honeyglow anansinn sem er aðeins um 600 1000 grömm að þyngd eða um það bil helmingi minni en hefðbundinn ananas.Í fréttatilkynningu frá fyrirtækinu segir að það kappkosti ávallt að uppfylla óskir kaupenda, hvort sem þær eru um sætara bragð, sjálfbærnisjónarmið og nú – stærð. Hið nýja …

Tekjur Icelandair af farþegaflugi námu rúmlega 27 milljörðum króna á fyrsta fjórðungi ársins og hafa þeir aldrei verið hærri á þessum tíma árs. Sætaframboðið hefur heldur aldrei verið meira en það jókst það um 21 prósent á milli ára og var farþegahópurinn 14 prósent fjölmennari núna en fyrstu þrjá mánuðina í fyrra. Þá stóðu farþegar …

Það seldust 183 þúsund Volvo bílar á fyrsta fjórðungi ársins sem var aukning um 12 prósent frá sama tíma í fyrra. Engu að síður dróst veltan saman um 2 prósent og rekstrarafkoman (Ebit) nam 4,7 milljörðum sænskra króna eða 61 milljarði kr. Það er töluvert undir spá greinenda sem höfðu að jafnaði gert ráð rekstrarhagnaði …

„Afkoma fyrsta ársfjórðungs var í takt við væntingar okkar en rekstrarniðurstaðan í janúarmánuði litaðist af áhrifum alþjóðlegrar umfjöllunar um eldgos á Reykjanesi. Við nýttum þann mikla sveigjanleika sem félagið býr yfir til að laga sætaframboð að markaðsaðstæðum og jukum fjölda tengifarþega um 48 prósent með aukinni áherslu á þann markað þar sem markaðurinn til Íslands …

Áður en skemmtiferðaskipin taka að fylla götur Ísafjarðar af forvitnum ferðalöngum eru tvær helgar að vori sem fylla bæinn af heldur ólíkum hópum fólks. Sú fyrri er páskahelgin þegar tónlistarfólk og áhangendur þeirra þyrpast í bæinn til að taka þátt í rokkhátíð alþýðunnar, Aldrei fór ég suður, og sú síðari er Fossavatnshelgin, sem fór fram …

Tekjur Finnair drógust saman um tvö prósent á fyrsta fjórðungi ársins þrátt fyrir að finnska flugfélagið hafi aukið framboðið. Skýringin á samdrættinum liggur í verkföllum, verri sætanýtingu og lægri tekjum af fraktflutningum samkvæmt uppgjöri félagsins sem birt var í morgun. Rekstrarkostnaður Finnair á fyrsta ársfjórðungi var á pari við sama tímabil í fyrra og tapaði …

Allt þar til að Boeing Max krísan hófst, í ársbyrjun 2019, framleiddi Boeing fleiri þotur en keppinauturinn, Airbus. Kyrrsetningar og endurteknir framleiðslugallar hafa hins vegar orðið til þess að hægt hefur á framleiðslunni í verksmiðlum Boeing og eftirspurnin minnkað. Í fyrra framleiddi Airbus 735 þotur en Boeing 528 og mun bilið að öllu óbreyttu breikka …