Samfélagsmiðlar

Hlutfall tengifarþega hefur dregist verulega saman hjá Icelandair

Á sama tíma og íslenskir ráðamenn reyna að efla skilning Evrópusambandsins á mikilvægi tengiflugs um Ísland þá hefur vægi tengifarþega lækkað verulega hjá Icelandair. Það á líka við Keflavíkurflugvöll almennt.

Íslenskir farþegar sitja nú í fleiri sætum en áður var í þotum Icelandair.

Það var við fall Wow Air sem stjórnendur Icelandair fóru að upplýsa mánaðarlega hvernig farþegahópurinn skiptist eftir því hvort um er að ræða fólk búsett á Íslandi, ferðamenn á leið til Íslands eða farþega sem aðeins millilenda á Keflavíkurflugvelli, svokallaðir tengifarþegar. Áður voru þessar upplýsingar aðeins birtar í ársfjórðungslegum uppgjörum.

Fyrstu flutningatölurnar eftir gjaldþrot helsta keppinautarins, fyrir mars 2019, innihéldu þessa þrískiptingu en vegna heimsfaraldursins var lítið gagn í upplýsingunum fyrir fyrsta ársfjórðung árin 2020 til 2022.

Núna er ástandið hins vegar orðið eðlilegt á ný og út frá flutningatölum fyrsta ársfjórðungs má sjá að samtals nýttu 602 þúsund farþegar sér millilandaflug Icelandair. Af þeim voru tengifarþegarnir 176 þúsund eða rétt um 29 prósent af heildinni.

Þetta er mun lægra hlutfall en áður. Á árunum 2015 til 2017, þegar rekstur Icelandair gekk best, þá var hlutfallið 34 til 42 prósent eins og hér má sjá.

Mikil eftirspurn vestanhafs

Aðspurður um þessar breytingar segir Guðni Sigurðsson, talsmaður Icelandair, að þær skrifist helst á mikla eftirspurn eftir Íslandsferðum í Norður-Ameríku.

„Styrkur Icelandair liggur helst í því að leiðakerfið og uppsetning sölunnar gerir okkur kleift að aðlaga okkur að eftirspurn hverju sinni. Nú er til dæmis sterk eftirspurn eftir flugi til Íslands frá Norður-Ameríku, sem skýrist meðal annars af sterku gengi Bandaríkjadals. Þetta er helsta ástæðan fyrir því að tengifarþegar eru færri en á því tímabili sem þú vísar til en salan til Íslands meiri,“ segir Guðni.

Miklu fleiri Íslendingar

Til viðbótar við ofannefndan meðbyr á bandaríska markaðnum þá er óhætt að fullyrða að Icelandair leggi í dag miklu meiri áherslu á að fljúga Íslendingum út í heim en gert var áður. Tíðar ferðir til Tenerife og Alicante eru dæmi um slíkt en á fyrsta fjórðungi þessa árs var vægi farþega, sem búsettir eru á Íslandi, 23 prósent. Svo hátt þetta hlutfall aldrei á síðasta áratug, það var til að mynda aðeins 12 prósent á fyrsta ársfjórðung árið 2017 en þá skilaði Icelandair síðast hagnaði.

Ráðherrar í tímapressu vegna tengiflugs

Á sama tíma og þessar breytingar hafa orðið þá vinna íslenskir ráðamenn að því að sannfæra Evrópusambandið um að Ísland verði að fá undanþágur frá nýjum og hertari reglum um losunarheimildir. Ef reglurnar verða teknar óbreyttar upp á EES-svæðinu þá er það mat stjórnenda Icelandair og Play að millilending á Íslandi verði of dýr kostur þegar ferðast er milli Evrópu og Norður-Ameríku. Og án tengifarþega geta félögin ekki boðið Íslendingum og erlendum ferðamönnum upp á eins tíðar ferðir til og frá Keflavíkurflugvelli.

Líka fækkun í Leifsstöð

Wow Air gerði líka út á þessa tengifarþega á sínum tíma en þar sem flugfélag Skúla Mogensen var ekki skráð á hlutabréfamarkað þá þurfti það ekki að upplýsa um gang mála með sama hætti og Play gerir.

Það getur verið þröngt á þingi í Leifsstöð á háannatíma. – Mynd: ÓJ

Það sést þó á farþegatölum Isavia að vægi tengifarþega í Leifsstöð er mun lægra í dag en það var á árum áður.

Tökum sem dæmi fyrsta ársfjórðung árið 2016 en þá var Wow Air álíka stórt og Play er í dag. Þá var hlutfall tengifarþega 21 prósent fyrstu þrjá mánuðina en núna er hlutfallið aðeins 17 prósent. Ef við horfum til metársins 2018 þá voru tengifarþegarnir 28 prósent af heildinni á fyrsta ársfjórðungi.

Hvort Icelandair og Play ætli að sækja meira inn á tengiflugsmarkaðinn í vor og sumar á eftir að koma í ljós en takmörkuð afkastagesta íslenskrar ferðaþjónustu neyðir í raun félögin til að breyta áherslunni. Forstjóri Play gaf það reyndar út eftir síðustu sumarvertíð að hlutfall tengifarþega yrði að fara niður á við. Það hafi verið of hátt sl. sumar og því hafi tekjuáætlun félagsins ekki staðist.

Nýtt efni

Ólafur Þór Jóhannesson, framkvæmdastjóri fjármálasviðs Play, hefur óskað eftir að láta af störfum. Hann mun sinna stöðunni þar til eftirmaður hans tekur við að því segir í tilkynningu. Ólafur Þór tók við fjármálasviði Play eftir að Þóra Eggertsdóttir „ákvað að segja skilið við félagið" í október 2022. Hún hafði þá gegnt stöðu fjármálastjóra allt frá …

Hjá erlendum hagstofum lenda íslenskir ferðamenn oft í flokknum „aðrir" þegar gefnar eru út tölur um gistinætur á hótelum. Þannig er það þó ekki í þýsku höfuðborginni og samkvæmt nýjustu tölum þaðan keyptu íslenskir gestir 5.530 gistinætur á hótelum í Berlín í janúar og febrúar. Þetta er meira en tvöföldun frá sama tíma í fyrra …

Síðastliðna tólf mánuði hefur vísitala neysluverðs hækkað um 6 prósent og um 3,9 prósent ef húsnæði er tekið út fyrir sviga. Verðmælingar Hagstofunnar sýna aftur á móti að verð á farmiðum til útlanda lækkaði um 11,4 prósent í apríl í samanburði við sama mánuð í fyrra. Þá voru páskarnir aðra helgina í apríl en eftirspurn …

Á árinu 2023 minnkaði sala í Danmörku á prentuðum bókum um 70,2 milljónir danskra króna (tæpa 1,5 milljarða íslenskra kr.) en á sama tíma jókst velta með stafrænar bækur, hljóð og e-bækur, um 35,3 milljónir danskra kr. (rúmar 700 milljónir kr). Einmitt þessi breyting kemur illa niður á rithöfundum landsins því tekjur þeirra og forlaganna …

Af þeim sex norrænu flugfélögum sem skráð eru á hlutabréfamarkað þá gengur best hjá hinu norska Norwegian. Félagið stokkaði upp leiðakerfið í heimsfaraldrinum, endursamdi við birgja og starfsfólk og í fyrra skilaði Norwegian methagnaði. Sú niðurstaða skrifaðist meðal annars á þá ákvörðun stjórnenda að draga töluvert úr umsvifunum yfir vetrarmánuðina. Það hefur leitt til að …

Í ágúst 2026 er áætlað að Victorian Fruit and Vegetable Market í höfuðborg Írlands opni dyr sínar á nýjan leik. Markaðurinn hefur verið lokaður í fimm ár og byggingin legið undir skemmdum en með hjálp 25 milljón evra þróunarstyrks er markmiðið að nýr markaður skáki ekki aðeins hinum víðfræga Enska markaði í Cork heldur mörkuðum …

Play tapaði 3,1 milljarði króna fyrir skatt á fyrsta ársfjórðungi í fyrra en núna var tapið 19 prósent hærra eða 3,7 milljarðar króna. Félagið jók framboðið um 63 prósent á milli þessara tveggja fjórðunga en í flota félagsins voru sex til átta þotur í byrjun síðasta árs en núna eru þær tíu. Einar Örn Ólafsson, …

Sjóðir bandaríska flugvélaframleiðandans Boeing minnkuðu um 3,9 milljarða dollara á fyrsta ársfjórðungi. Upphæðin jafngildir 550 billjónum íslenskra króna og skýringin á þessum mikla fjármagnsbruna liggur í endurteknum göllum í þeim flugvélum sem fyrirtækið framleiðir. Af þeim sökum hefur bandaríska flugöryggisstofnunin takmarkað afköstin í verksmiðjum Boeing við 38 Max þotur í mánuði. Þar með þurfa flugfélög …